Tất cả danh mục

Tại sao chúng ta nên dùng ly thủy tinh mỏng thay vì loại dày?

Một trong những tiêu chí để người sử dụng để chọn lựa ly thủy tinh đó chính độ dày của ly càng dày càng chất lượng. Nhưng trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại, bởi ly thủy tinh mỏng thì có độ bền cao hơn so với loại ly dày. Vậy lý do nằm ở đâu?

Với bài viết này, chúng ta cũng tìm hiểu vấn đề cực thú vị này nhé!

Lý do nên sử dụng ly thủy tinh mỏng thay vì loại dày

Để chứng minh cho điều này bạn có thể làm một thử nghiệm đơn giản sau:
Ta thử đổ nước sôi vào 2 ly thủy tinh dày và mỏng. Lưu ý, phải đảm bảo nước sôi đổ vào 2 ly này đều cùng nhiệt độ và cách rót cũng như lượng nước như nhau. Rồi đem so sánh kết quả và sẽ thấy sự khác biệt.

Đối với ly thủy tinh dày thì sẽ nhanh vỡ hơn so với loại mỏng. Bởi vì khi nước sôi khi rót vào ly dày sẽ làm tầng trong của ly bị nóng trước và lập tức giãn ra mà trong khi đó tầng bên ngoài vẫn còn lạnh. Điều này dẫn bên trong nở tạo ra sức ép cho bên ngoài dẫn đến vỡ ly.

Còn với ly mỏng khi rót nước nóng vào sẽ không có hiện tượng này. Vì do ly mỏng cho nên lớp bên trong và ngoài đều bị nóng lên cùng nhau giúp ly không gặp phải tình trạng như loại ly thủy tinh dày.

Tuy nhiên, đây chỉ là xác suất tương đối. Bởi vẫn có trường hợp ly thủy tinh mỏng bị vỡ khi rót nước sôi.

Mẹo rót nước sôi để không làm vỡ ly thủy tinh

Để hạn chế tình trạng ly thủy tinh không bị vỡ khi đổ nước sôi bạn có thể áp dụng mẹo sau:

- Khi mới mua ly thủy tinh về bạn hãy đem chúng cho vào trong xoong và đổ nước ngập rồi đun nóng lên. Khi nước sôi thì tắt bếp, đợi nước nguội rồi lấy ly ra dùng bình thường. Mẹo này để giúp ly thủy tinh có thể làm quen với sự tăng nhiệt độ để khi gặp nước sôi chúng sẽ giãn nở dần đều.
- Với những ly thủy tinh dày mỏng không đều nhau thì khả năng bị vỡ rất cao. Để khắc phục bạn hãy cho vào ly một vật bằng kim loại như thìa, dĩa rồi mới rót nước sôi vào ly.
Bên cạnh đó khi rót nước nóng vào ly thủy tinh bạn cần lưu ý một số điểm sau:
- Không rót nước sôi vào ly thủy tinh khi trong ly vẫn chứa nước lạnh.
- Khi rót nước sôi nên rót vào giữa ly từ từ và không nên rót lệch sang một bên. Bởi vì giữa cốc bao giờ cũng dày hơn thành ly.

Hi vọng bài viết này của chúng tôi đã mang tới thông tin hữu ích cho bạn đọc.

0
ly Thủy Tinh Nhập Khẩu back to top

Hotline : 1900.27.27.25

Facebook