Tất cả danh mục

Có thể bạn muốn biết: Thủy tinh có từ bao giờ, làm thủy tinh có khó không?

Sử dụng ly thủy tinh mỗi ngày nhưng bạn có chắc mình đã biết thủy tinh được sản xuất như thế nào chưa? Trong bài viết hôm nay, lythuytinh.vn sẽ chia sẻ cho bạn một vài thông tin hữu ích về nguồn gốc cũng như quá trình sản xuất thủy tinh mà không phải ai cũng biết.

Thủy tinh có từ bao giờ?

Theo một số tài liệu còn giữ tới ngày nay, thủy tinh có mặt ngay từ thời kỳ đồ đá. Nhưng phải đến những năm 2000 TCN người Ai Cập mới chính thức đưa thủy tinh vào sản xuất đồ dùng hàng ngày.

Tới thời đế quốc La Mã, thủy tinh đã cùng với gốm sứ, đồ đồng đồ sắt xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của con người. Thời kỳ này người ta tạo ra những sản phẩm thủy tinh bằng phương pháp thổi.

Phải tới thế kỷ thứ 13 thì người ta mới tìm ra cách tạo thủy tinh tấm. Đây cũng là dấu mốc cho sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất thủy tinh.

Cho tới thời điểm hiện tại, thủy tinh đã dần trở thành nguyên liệu không thể thiếu. Nó tạo ra các loại bát, đĩa, ly cốc, các vật trang trí phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người. Càng ngày công nghệ càng phát triển vì thế mẫu mã và chủng loại của các sản phẩm thủy tinh trở nên đa dạng và thu hút hơn.

Thủy tinh được làm bằng nguyên liệu gì?

Để tạo ra thủy tinh, người ta cần chuẩn bị nguyên liệu chính là cát trắng hay còn gọi là cát thạch anh – silicat. Trong loại cát này có chứa hàm lượng lớn các SiO2. Trải qua quá trình nóng chảy, thủy tinh sẽ được hình thành. Cát càng tinh khiết thì thủy tinh càng trong, bóng và cao cấp.

Các bước làm thủy tinh đơn giản

Thay vì sử dụng phương pháp thổi, ngày nay người ta đã áp dụng các máy móc, thiết bị hiện đại để tạo ra thủy tinh. Để làm ra loại chất liệu này cần phải có 5 công đoạn chính.

Bước 1: Chuẩn bị cát thạch anh và các phụ liệu
Bước 2: Đem hỗn hợp vừa có được ở bước 1 đem nung ở 2000 độ C. Để tạo độ đặc cho sản phẩm, người ta sẽ bổ sung thêm các chất như Natri Sunfat…
Bước 3: Khi đã có được hỗn hợp thủy tinh, thợ sẽ tiến hành tạo hình sản phẩm theo ý tưởng ban đầu.
Bước 4: Làm nguội thủy tinh. Sau khi làm nguội xong, thợ sẽ đem đi nung nóng 1 lần nữa. Bước này sẽ giúp người thợ phát hiện ra các lỗi còn sót lại trên bề mặt sản phẩm đồng thời giúp thủy tinh bền hơn.
Bước 5: Tiến hành kiểm tra lại sản phẩm, đóng gói và gửi đến cho khách hàng.

Nhìn chung, quy trình sản xuất thủy tinh không quá phức tạp. Tuy nhiên, nó đòi hỏi sự kiên trì cũng như khiếu thẩm mỹ của người nghệ nhân.

 

0
ly Thủy Tinh Nhập Khẩu back to top

Hotline : 1900.27.27.25

Facebook