Tất cả danh mục

Có nên đổ nước nóng vào ly thủy tinh hay không?

“Có nên đổ nước nóng vào ly thủy tinh hay không?” có lẽ là câu hỏi mà nhiều người rất muốn biết câu trả lời. Bởi như chúng ta thường thấy thì vô tình khi rót nước nóng trực tiếp vào những chiếc ly thủy tinh mới mua thì chúng có thể bị nứt, vỡ ra ngay lập tức. Tuy nhiên việc này lại không phải lúc nào cũng xảy ra, vậy việc thủy tinh vỡ phải chăng là do chất lượng của chúng? Để tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi đọc bài viết dưới đây nhé!

Tại sao khi rót nước nóng vào ly thủy tinh, ly lại bị vỡ hoặc nứt?

Có nhiều loại thủy tinh khác nhau được phân loại dựa trên nhiều tiêu chí, tuy nhiên thì chúng ta thường biết tới hai loại thủy tinh là thủy tinh có thành dày, gọi tắt là thủy tinh dày, và loại thứ hai là thủy tinh mỏng. Với ly thủy tinh dày, khi rót nước nóng vào trong ly, lúc nào lớp thành thủy tinh bên trong tiếp xúc trực tiếp với nước nóng khiếp chúng ngay lập tức nở ra, trong khi lớp thủy tinh ngoài lại chưa kịp giãn nở, ngăn cản lớp thủy tinh bên trong và gây ra hiện tượng nứt, vỡ ngay lập tức. Còn đối với những ly thủy tinh mỏng thì lại ngược lại, hai lớp trong ngoài giãn nở đồng thời với nhau nên không xảy ra tình trạng như trên. Vậy nên để tránh tình trạng này thì người ta thường khuyên sử dụng những loại ly thủy tinh có thành mỏng. Hoặc một cách khác đó chính là rót từ từ nước nóng vào trong cốc, lắc đều cho thành cốc giãn nở đồng thời, sau đó mới rót toàn bộ nước vào trong cốc.

Làm gì để ly thủy tinh không bị vỡ khi rót nước nóng?

Vì việc thủy tinh vỡ khi rót nước nóng vào không phải là điều quá kì lạ và hầu hết các loại thủy tinh đều gặp phải tình trạng như vậy, nên bạn không cần lo lắng vì có rất nhiều cách để hạn chế trường hợp này đó. Đầu tiên, khi bạn mới mua ly thủy tinh về thì hãy “luộc” ly lên trước. Chuẩn bị một nổi nước đã pha sẵn trong đó một chút muối, thả cốc ngập nước rồi đun sôi trong khoảng 30 phút. Hết 30 phút thì đợi nước nguội mới bỏ ly ra và tráng lại bằng nước lạnh, đảm bảo ly thủy tinh của bạn sẽ không bao giờ sợ nước nóng nữa đâu.

Thêm vào đó thì nếu như thành ly có độ dày mỏng không đồng đều thì trước khi rót nước sôi, hãy để trong ly một chiếc thìa nhôm hoặc thìa bằng kim loại, lúc này kim loại sẽ hấp thụ phần lớn nhiệt lượng tỏa ra từ nước nên thành ly sẽ không bị quá nóng nữa.

0
ly Thủy Tinh Nhập Khẩu back to top

Hotline : 1900.27.27.25

Facebook